ค่าธรรมเนียม ประกันชีวิตควบการลงทุน (Unit Linked) มีอะไรบ้าง

ค่าธรรมเนียม Unit Linked

ค่าธรรมเนียม และ ค่าใช้จ่าย
ประกันชีวิตควบการลงทุน (Unit Linked)

ความเข้าใจเรื่อง ค่าธรรมเนียม ประกันชีวิตควบการลงทุน (Unit Linked) จะช่วยให้ผู้ทำประกันและตัวแทน ร่วมกันออกแบบการวางแผนประกันชีวิตควบการลงทุน (Unit Linked) ได้ดีขึ้น เพื่อป้องกันปัญหา และ ลดความเสี่ยง เรื่องของทุนประกันความคุ้มครอง รวมถึงผลตอบแทนในระยะยาว นั่นเองครับ

ค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่าย AIA Unit Linked
ทั้งหมด 8หมวด (ฟรี 4หมวด) ดังนี้

 

1. ค่าดำเนินการประกันภัย (กรมธรรม์)

เป็นค่าธรรมเนียมที่จะถูกหักจากเบี้ยประกันชีวิตควบการลงทุน Unit Linked โดยเมื่อหักค่าธรรมเนียมส่วนนี้ครบแล้ว จะไม่มีการเรียกเก็บเพิ่มอีก ดังนั้นถ้าผู้ทำประกันวางแผนประกัน Unit Linked ยิ่งยาว ก็ยิ่งคุ้ม ครับ

1.1 ค่าดำเนินการจากเบี้ยประกันภัยหลัก
พูดเป็นภาษาง่ายๆว่า "ค่าเปิดกรมธรรม์" ก็ได้ โดยจะหักออกจากเบี้ยประกันภัยหลัก (1-6 ปีแรก) แตกต่างกันไปตามแต่ละแบบ Unit Linked (เมื่อหักครบแล้วก็จะไม่หักเพิ่มแล้วครับ) ดังนั้นการวางแผนถือกรมธรรม์ Unit Linked ยิ่งยาวก็ยิ่งคุ้มค่าธรรมเนียมครับ

1.2 ค่าดำเนินการจากเบี้ยประกันภัยเพิ่มเติมพิเศษ (Top Up)
กรณีที่ ผู้ทำประกันต้องการเติมเงินเข้าไปลงทุนในระบบกรมธรรม์ Unit Linked เพิ่มเติมจากเบี้ยประกันภัยหลัก บริษัท เอไอเอ จะหักค่าธรรมเนียม 1.5% ของยอด Top Up  เท่ากันทุกแบบประกัน เอไอเอ Unit Linked ครับ

 

2. ค่าบริหารกรมธรรม์ (พอร์ตการลงทุน)

เอไอเอ เป็นบริษัทประกันชีวิตที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องการลงทุนมาอย่างยาวนาน มีจุดเด่นเรื่องความมั่นคงมากว่า 100 ปี  จึงมีระบบช่วยเหลือเรื่องการลงทุนที่ยอดเยีี่ยม ให้กับผู้ถือกรมธรรม์ เอไอเอ Unit Linked ได้เลือกใช้ โดยจะหักค่าธรรมเนียมบริหารกรมธรรม์ แบบเหมาแค่ 0.7% ต่อปี ของมูลค่ารับซื้อคืนหน่วยลงทุน

 

3. ค่าการประกันภัย (COI&COR)

3.1 ค่าการประกันชีวิต = COI (Cost of Insurance)
COI คือ ค่าธรรมเนียมที่จะจัดเก็บตามจริง จากทุนประกันชีวิตที่ผู้ทำประกันได้เลือกไว้ โดยจะอ้างอิงค่าธรรมเนียมจากอัตรามรณะของคนไทยในแต่ละช่วงอายุ ตาม ที่ คปภ. กำหนด
อายุน้อยค่าการประกันภัยก็ถูกกว่า อายุเยอะค่าการประกันภัยก็สูงกว่า ซึ่งแผนประกัน เอไอเอ Unit Linked สามารถปรับเพิ่มหรือลดทุนประกันได้ (ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขแต่ละแบบประกัน Unit Linked)

3.2 ค่าการประกันสุขภาพแบบ UDR = COR (Cost of Rider)
COR คือ ค่าธรรมเนียมการประกันสุขภาพแบบ Unit Linked ซึ่งเป็นเบี้ยประกันสุขภาพแบบเบี้ยคงที่ตลอดสัญญา และไม่เป็นเบี้ยจ่ายทิ้งเพราะเบี้ยประกันหลังหักค่าธรรมเนียมถูกนำไปลงทุนในกองทุนรวม
- ประกันสุขภาพแบบเบี้ยคงที่ ไม่จ่ายทิ้ง Unit Linked - UDR คืออะไร?...คลิก

 

4. ค่าธรรมเนียมการถอนเงิน (ฟรี)

ปีกรมธรรม์ ที่ 1-2:      หักค่าธรรมเนียม 50% ของเงินที่ถอน
ตั้งแต่ปีกรมธรรม์ ที่ 3: ไม่มีค่าธรรมเนียม (กรณีส่งเบี้ยครบ 2 ปีแล้ว)

 

5. ค่าธรรมเนียมสับเปลี่ยนกองทุน (ฟรี)

กองทุนรวมทั่วไปจะมีค่าธรรมเนียมการ ซื้อ-ขาย และ สับเปลี่ยนกองทุน แตกต่างกันไป แต่ในกรมธรรม์ เอไอเอ Unit Linked ผู้ถือกรมธรรม์สามารถ ซื้อ-ขาย, สับเปลี่ยนหน่วยลงทุน รวมถึง ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การลงทุน กี่ครั้งก็ได้ โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม

 

6. ค่าธรรมเนียมต่ออายุกรมธรรม์ (ฟรี)

กรณีกรมธรรม์มีสถานะ หยุดพักชำระเบี้ย หรือ สิ้นผลบังคับ สามารถกลับมาต่ออายุกรมธรรม์ได้ตลอด โดยไม่เสียค่าธรรมเนียม

 

7. ค่ารายงานสถานะการเงิน (ฟรี)

ขอรายงานได้ฟรี เดือนละ 1ครั้ง หลังจากนั้นฉบับละ 50 บาท

 

8. การยกเลิกกรมธรรม์ (Free Look)

มีค่าธรรมเนียม 500 บาท และ ค่าตรวจสุขภาพก่อนทำประกันตามที่บริษัทจ่ายจริง (ถ้ามี) สามารถใช้สิทธิ์ยกเลิกกรมธรรม์ได้ ภายใน 15วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับกรมธรรม์


เอกสารเพิ่มเติม

 

สอบถาม / รับข้อเสนอพิเศษ

      Line @iAgencyAIA

 

บทความโดย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้