ควรมีทุนประกันชีวิตเท่าไร? พร้อมวิธีคำนวณทุนประกันชีวิตที่เหมาะสม

Last updated: 18 พ.ย. 2566  | 

ควรมีทุนประกันชีวิต เท่าไร?

ควรมีทุนประกันชีวิตเท่าไร?

ทุนประกันชีวิตที่เหมาะสม มีวิธีคำนวณจากความเสี่ยง 3 เรื่องนี้ครับ

1. ทุนประกัน เพื่อคุ้มครองหนี้สิน

คือ การทำทุนประกันชีวิตให้เพียงพอกับหนี้สินที่มี เผื่อในวันที่เกิดเหตุไม่คาดฝัน คนในครอบครัวก็จะได้เงินประกันชีวิตมาใช้ชำระหนี้สิน หรือ ช่วยแบ่งเบาภาระในการชำระหนี้สิน เพื่อรักษาทรัพย์สินของครอบครัวไว้

กรณ๊ตัวอย่าง:
นาย A และ นาง B เป็นสามีภรรยา ทั้งสองคนช่วยกันทำงานมีรายได้ที่เท่ากัน และมีลูกน้อยน่ารัก 2คน อาศัยอยู่ที่บ้านสวยหลังใหม่ ที่กู้ร่วมกันมา ปัจจุบันมีหนี้สินร่วมกัน ทั้งหมด 10 ล้านบาท

นาย A และ นาง B จึงตัดสินใจ วางแผนทำทุนประกันชีวิต คนละ 5 ล้านบาท เพื่อคุ้มครองหนี้สิน โดยยกผลประโยชน์ให้กันและกัน เผื่อกรณีใครเป็นอะไรไป จะได้นำเงินเอาประกันชีวิตมาใช้ชำระหนี้สิน เพื่อรักษาบ้านไว้ให้ลูกที่น่ารักทั้ง 2คน ได้เติบโตที่บ้านหลังเดิม

แบบประกันชีวิตที่แนะนำ เพื่อใช้คุ้มครองหนี้สิน
1. AIA Life Issara Plus (Unit Linked)...คลิก
2. AIA 20 Pay Link (Unit Linked)...คลิก
3. AIA 20 Pay Life (Non Par)...คลิก
4. สัญญาเพิ่มเติม AIA CI Plus (แบบจ่ายเบี้ยทิ้ง)...คลิก

 

2. ทุนประกัน เพื่อคุ้มครองรายได้

คือ การทำทุนประกันชีวิตให้กับคนข้างหลัง เพื่อคุ้มครองการสูญเสียรายได้จากหัวหน้าครอบครัว โดยทั่วไปจะวางแผนทุนประกันชีวิต ให้เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายของครอบครัว 5 - 10 ปี

กรณีตัวอย่าง:
นาย C เป็นหัวหน้าครอบครัว ที่ต้องดูแล ภรรยาที่กำลังตั้งครรภ์ และ คุณแม่ โดย นาย C ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายของครอบครัวเดือนละ 50,000 บาท หรือ ปีละ 600,000 บาท หากไม่มีนาย C ครอบครัวจะสูญเสียรายได้ทั้งหมด และคุณภาพชีวิตของคนในครอบครัวคงจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป นาย C เข้าใจความเสี่ยงนี้ของครอบครัวจึงรู้สึกกังวลใจ ถึงแม้ปัจจุบันนาย C จะมีเงินเก็บอยู่ 1ล้านบาท ก็ตาม

นาย C จึงตัดสินใจ วางแผนทำทุนประกันชีวิต 5 ล้านบาท เพื่อคุ้มครองรายได้ ให้เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายของครอบครัวได้ปรับตัวเป็นเวลา 10 ปี เมื่อภรรยา และ คุณแม่ทราบเรื่องนี้ ก็รู้สึกขอบคุณ นาย C ที่ช่วยให้ฐานะการเงินของครอบครัวมั่นคงขึ้น
อ่านบทความวางแผนคุ้มครองรายได้...คลิก

แบบประกันชีวิตที่แนะนำ เพื่อใช้คุ้มครองรายได้
1. AIA Life Issara Plus (Unit Linked)...คลิก
2. AIA 20 Pay Link (Unit Linked)...คลิก
3. AIA 20 Pay Life (Non Par)...คลิก
4. AIA 10&15 Pay Life (Non Par)...คลิก

 

3. ทุนประกัน วางแผนมรดก

คือ การทำทุนประกันชีวิต เพื่อเป็นมรดกเงินสดให้ลูกหลาน เงินเอาประกันจากทุนประกันชีวิตจะได้รับเป็นเงินสด ไม่ต้องเสียภาษี และ ไม่ต้องผ่านกระบวนการทางศาล (ผู้จัดการกองมรดก)

ตัวอย่าง 1: ยังไม่มีมรดกเพียงพอให้ลูกหลาน
คุณ D รู้สึกว่า วันนี้ยังไม่มีอะไรไว้ให้ลูกหลานเผื่อวันที่เขาจากไปเท่าที่ควร

คุณ D จึงตัดสินใจ วางแผนทำทุนประกันชีวิต 2 ล้านบาท เพื่อเป็นมรดกให้ลูกหลาน ด้วยประกันชีวิตแบบตลอดชีพ

ตัวอย่าง 2: เตรียม "มรดก" ไว้แล้ว
คุณ E ตั้งใจทำงานเก็บเงินจนมาถึงอายุใกล้เกษียณ คุณ E รักและเป็นห่วงลูกหลานมาก จึงเก็บสดไว้เป็นมรดกให้ลูกจำนวน 10 ล้านบาท ปัจจุบันคุณ E ไม่กล้าใช้เงินเพราะไม่อยากให้ลูกหลานได้รับมรดกน้อยลง ส่วนลูกหลานก็อยากให้ คุณ E ใช้เงินบ้างเพื่อความสุขของตัวเอง

คุณ E และ ลูกหลาน จึงตัดสินใจ วางแผนทำทุนประกันชีวิต 10 ล้านบาท เพื่อเป็นมรดก ด้วยแบบประกันมรดก AIA Legacy Prestige 10/99 ส่งเบี้ย 10 ปี เบี้ยปีละ 500,000 บาท เบี้ยตลอดสัญญา 5 ล้านบาท ดังนั้น คุณ E จะมีเงินเหลือเพิ่มมาทันที 5 ล้านบาท เพื่อมาใช้จ่ายซื้อความสุขให้ตัวเอง

แบบประกันชีวิตที่แนะนำ เพื่อใช้คุ้มครองมรดก
1. AIA Legacy Prestige 10&15/99...คลิก
2. AIA 10&15 Pay Life (Non Par)...คลิก


เอกสารเพิ่มเติม

 

สอบถาม / รับข้อเสนอพิเศษ

      Line @iAgencyAIA

 

บทความโดย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้