ส่งเบี้ยประกันชีวิตไม่ไหว / ไม่ต้องการส่งเบี้ยแล้ว ทำอย่างไรได้บ้าง?

ส่งเบี้ยประกันไม่ไหว

ส่งเบี้ยประกันชีวิตไม่ไหว / ไม่ต้องการส่งเบี้ยแล้ว ทำอย่างไรได้บ้าง?

ในวันที่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ประกันชีวิตคือสิ่งที่ทุกคนจะนึกถึงเป็นสิ่งแรกๆ เพราะเป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินเพียงตัวเดียวที่จะเป็นพระเอกขี่ม้าขาวมาช่วยให้ทุกคนผ่านพ้นเหตุการณ์ที่ยากลำบากนั้นไปได้ด้วยกัน

เมื่อประกันชีวิตสำคัญขนาดนี้  สัญญาประกันชีวิตจึงมีความยืดหยุ่นโดยธรรมชาติ ดังนั้นหากส่งเบี้ยประกันชีวิตไม่ไหว สามารถแก้ปัญหาได้ 4 วิธีดังนี้ครับ

 

1. กู้เงินกรมธรรม์ / กู้อัตโนมัติ

กรณี: ต้องการหยุดส่งเบี้ยแค่ชั่วคราว เนื่องจากปัญหาสภาพคล่อง
เมื่อส่งเบี้ยประกันชีวิตมา 2ปีขึ้นไป กรมธรรรม์จะมีมูลค่าเงินสดอยู่ ซึ่งผู้ถือกรมธรรม์สามารถทำเรื่องกู้เงินในกรมธรรม์มาใช้ได้ ตามตารางมูลค่าเวนคืนกรมธรรม์ (ยกเว้นประกันชีวิตแบบจ่ายทิ้ง) *ด้วยอัตราดอกเบี้ยที่ไม่แพงและคิดตามจริงเป็นรายวัน โดยสัญญาประกันชีวิตยังคงมีผลคุ้มครองต่อไป  
*ดอกเบี้ยเงินกู้กรมธรรม์แต่และแบบแตกต่างกัน

 

2. ใช้มูลค่าเงินสำเร็จ

กรณี: ต้องการหยุดส่งเบี้ย โดยไม่ขาดทุน
คือการทำเรื่อง หยุดส่งเบี้ยประกันที่เหลือทั้งหมด แต่ให้คุ้มครองชีวิตต่อไปจนครบสัญญา โดยลดทุนประกันลงตามตารางมูลค่าใช้เงินสำเร็จ ณ ปีกรมธรรม์นั้นๆ หากเสียชีวิต หรือ กรมธรรม์ครบสัญญา ก็จะได้ เงินชดเชย/เงินคืน เท่ากับทุนประกัน ณ ปีที่ใช้มูลค่าเงินสำเร็จ

 

3. ใช้มูลค่า ขยายระยะเวลาลา

กรณี: ต้องการหยุดส่งเบี้ย และให้คุ้มครองชีวิตเท่าเดิมต่อไป
คือการทำเรื่อง หยุดส่งเบี้ยประกันที่เหลือทั้งหมด แต่ให้คุ้มครองทุนประกันชีวิตเท่าเดิมต่อไปจนกว่าจะหมดระยะเวลา ตามตารางมูลค่าขยายระยะเวลา (อาจมีเงินคืนทันทีบางส่วน) ณ ปีกรมธรรม์นั้นๆ หากเสียชีวิตภายในช่วงขยายระยะเวลาก็จะได้เงินชดเชยประกันชีวิตเต็มทุนประกัน แต่ถ้าหากพ้นช่วงขยายระยะเวลาไปแล้ว ถือว่าประกันชีวิตสิ้นผลบังคับ และจะไม่มีเงินคืนใดๆ

 

4. เวนคืนกรมธรรม์ (ปิดกรมธรรม์)

กรณี: ไม่ต้องการมีประกันชีวิตอีกต่อไปแล้ว
วิธีนี้ผมขอแนะนำเป็นวิธีสุดท้าย โดยหากปิดกรมธรรม์แล้วจะได้รับเงินคืนตามตารางมูลค่าเวนคืนกรมธรรม์ ทำให้เสียผลประโยชน์จากการที่ถือประกันไม่ครบตามสัญญา และ อาจขาดทุนได้


เอกสารเพิ่มเติม

 

สอบถาม / รับข้อเสนอพิเศษ

      Line @iAgencyAIA

 

บทความโดย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้